ของรับไหว้ กับของชำร่วย ในงานแต่งงาน ต่างกันอย่างไร

เรื่องของชำร่วยและของรับไหว้ในงานแต่งงาน  หลายคู่ที่กำลังเตรียมการจัดงานแต่งงาน อาจมีข้อสงสัยว่า แตกต่าง และ ใช้ในกรณีใด “ ครัวคุณจี๊ด “ อาสา พาไปคลายความสงสัยกันค่ะ  ของรับไหว้ กับของชำร่วย ในงานแต่งงาน คือสิ่งที่มีความหมายและบทบาทที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนในงานแต่งงาน 

ของชำร่วยจะเป็นของที่คู่บ่าวและคู่สาวให้แก่แขกที่มาร่วมงานแต่งงานเป็นการขอบคุณและสร้างความทรงจำในวันสำคัญนี้ 

ในขณะที่ของรับไหว้เป็นของที่คู่บ่าวและคู่สาว จะมอบให้เฉพาะญาติผู้ใหญ่ที่ทำพิธีรับไหว้ให้คู่บ่าวสาวเท่านั้น อีกความแตกต่างคือส่วนใหญ่ของรับไหว้มักถูกเลือกสรรให้มีความพิเศษกว่าของชำร่วย เป็นของขวัญที่มีค่าและมีราคาสูง กว่าของชำร่วยที่มอบให้แขกทั่วไปด้วยค่ะ

ส่วนการมอบ ของชำร่วยและของรับไหว้ มอบให้ช่วงไหน และมอบให้ใคร ในพิธี

ของรับไหว้ มอบให้ มอบให้เฉพาะญาติผู้ใหญ่ที่ทำพิธีรับไหว้ให้คู่บ่าวสาวเท่านั้น ในช่วงพิธีรับไหว้

ของชำร่วย มอบให้แขกที่มาร่วมงาน คู่บ่าวสาว บางครั้งก็จะมอบให้แขกในช่วงพิธีรดน้ำสังข์ แต่บางคนก็รวบยอดไปมอบให้ทีเดียวในช่วงของงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส ก็ได้ค่ะ 

จำนวน ของรับไหว้ และของชำร่วย ที่ต้องมอบให้แขก เป็นข้อที่คู่บ่าว-สาว ต้องใส่ใจและละเอียดอ่อนนะคะ เพราะแสดงถึงความเคารพ แก่ผู้มาร่วมงานและผู้ที่ไม่ได้มาร่วมงาน ( แต่ฝากซองหรือของขวัญมาร่วมอวยพร ) 

ของรับไหว้ มอบให้ตามรายชื่อ ที่ได้เตรียมไว้ ในกรณีที่ มาเป็นคู่ สามี-ภรรยา อาจมอบให้ 1 ชิ้น หรือ หากคุณเตรียมไว้มากพอ ก็มอบให้ ทั้งคู่ ค่ะ

ของชำร่วย ในกรณีที่แขกมา 2 คน ( สามี-ภรรยา ) มักจะมอบให้ 1 ชิ้น , หากแขกไม่ได้มาร่วมแสดงความยินดีด้วยตัวเอง แต่ฝากซองหรือของขวัญมาร่วมอวยพร จะต้อง ฝากของชำร่วยกลับไปให้ กับแขกที่มาร่วมงาน ค่ะ ( ตามจำนวนซองที่ฝากมาร่วมแสดงความยินดี ) โดยหน้าที่ มอบของชำร่วย โดยมาก จะเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว-เจ้าสาว

ของรับไหว้

  1. หมอนผ้าพิมพ์ลาย: หมอนที่มีลายพิมพ์สวยงามหรือลายที่สร้างความห่วงใยและความทรงจำ เชื่อมโยงลายกับความชอบของคู่บ่าวสาว
  2. กระบอกน้ำเก็บความร้อน-เย็น: กระบอกน้ำที่สามารถเก็บความร้อนหรือเย็นได้ มีประโยชน์ในการเดินทางหรือใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นของที่มีความสร้างสรรค์และเต็มไปด้วยความห่วงใยสุขภาพไปถึงผู้รับ

 

  1. ชุดผ้าทอมือ: ชุดผ้าที่ทอมือและมีลายที่สวยงามหรือเก๋ไก๋ เป็นของที่สามารถใช้ในการตกแต่งบ้านหรือตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าได้ตามความต้องการ.

 

  1. ชุดผ้าคลุมไหล่: ชุดผ้าที่สามารถคลุมไหล่หรือใช้เป็นเสื้อคลุมเวลาเย็นหรือในที่ที่มีอากาศเย็น เป็นของที่มีจำเป็นต้องใช้ในฤดูหนาว เลือกแบบที่ดูดีและมีสไตล์ รับรองว่าผู้ใจผู้รับแน่นอนค่ะ

 

  1. ชุดผ้าขนหนู: ชุดผ้าขนหนูที่น่ารักและนุ่มนวล เรียกว่า ผู้ได้รับได้นำไปใช้ประโยชน์ได้ทุกคน และทุกครั้งที่ใช้ ก็จะมีความนึกถึง เจ้าบ่าว เจ้าสาว และงานแต่งงาน อันแสนอบอุ่นแทบทุกครั้งค่ะ

 

ของชำร่วยแต่งงาน

  1. สบู่น้ำนมข้าว: สบู่ที่ทำจากน้ำนมข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ความงามที่มีคุณค่าในการบำรุงผิวหน้าและผิวกาย มีลักษณะเป็นของชำร่วยที่มีความพิเศษและเป็นประโยชน์ต่อผู้รับ.

 

  1. ที่เปิดขวด: ที่เปิดขวดแบบพร้อมใช้งานสามารถเป็นของชำร่วยที่เป็นประโยชน์และสะดวกในชีวิตประจำวัน สามารถใช้เก็บไว้ในบ้านหรือที่ทำงานได้ตามความต้องการ.

 

  1. ที่ตั้งโทรศัพท์มือถือ: ที่ตั้งโทรศัพท์มือถือเป็นของชำร่วยที่สามารถเพิ่มความสวยงามและความสวยงามให้กับห้องนอนหรือพื้นที่ที่มีการจัดวางโทรศัพท์มือถือ.

 

  1. น้ำผึ้งในขวดแก้ว: น้ำผึ้งเป็นของรับไหว้ที่น่ารักและมีคุณค่าทางโภชนาการ สามารถนำมาใช้ในการปรุงอาหารหรือเพิ่มรสชาติให้กับชาหรือกาแฟได้.

หลายของขวัญสุดพิเศษนี้สามารถปรับเปลี่ยนตามสไตล์และความคิดสร้างสรรค์ หรือ พิจารณาสไตล์และรสนิยมของคู่บ่าวคู่สาวเป็นสำคัญ ด้วยความคิดและความรักจากใจที่คุณบรรจงเลือกสรร ของรับไหว้และของชำร่วย จะมีความหมาย ความทรงจำ ในความรักของคู่บ่าว-สาว อยู่ในใจของ ผู้ได้รับ อยู่เสมอ ขอให้ข้อมูลเหล่านี้ช่วยสร้างไอเดียสำหรับการเลือกของรับไหว้และของชำร่วยที่น่าสนใจให้กับคู่บ่าวคู่สาว นะคะ … จาก “ ครัวคุณจี๊ด ”

ติดต่อ

เริ่นต้นข้าวกล่องราคาเพียง 40 บาท รับจัดข้าวกล่องลำพูน เชียงใหม่ บริการส่งฟรีตามระยะทางที่กำหนด

โทร: 064-169-1695

ไลน์: @Kunjeedkitchen

บทความอื่นๆ