อาหารมงคล กินแล้ว เฮง

เรื่องของอาหารมงคลใน ความเชื่อของคนในทวีปเอเชียมักเป็นสิ่งที่น่าสนใจและมีความหมายทางวัฒนธรรมอันลึกลับเป็นอย่างมาก อาหารมักถูกเลือกใช้ในงานพิธีกรรมและงานเฉลิมฉลองเพื่อเสริมความเป้นมงคลและโชคดีให้กับผู้รับประทาน ทั่วขอบฟ้าในทวีปเอเชีย, นอกจากอาหารไทย, ยังมีอาหารมงคลที่น่าสนใจอีกมากมาย กินแล้ว เฮง หรือ โชคดี มีอะไรบ้าง ทั้งหมดวันนี้ ครัวคุณจี๊ด รวมบรวมมา 10 เมนู ด้วยกันค่ะ

ผัดถั่วงอก: ถั่วงอกมักถูกนำมาใช้ในเครื่องหมายความมงคลเนื่องจากความหมายของคำว่า “เจริญงอกเงย” ถ้าคุณอยากเสริมดวง ในด้านหน้าที่การงาน ยศถาบรรดาศักดิ์ รวมไปถึงความเจริญก้าวหน้าในธุรกิจ เมนูผัดถั่วงอก ที่แสนธรรมดา แต่เป็นมงคล กับชีวิตของคุณแน่นอนค่ะ

ลาบ: คำว่า “ลาบ” อ่านพ้องเสียง เช่นเดียวกับ คำว่า “ ลาภ ” มีความหมายดีในเชิงของโชคดี ความร่ำรวย และสุขภาพดี เนื่องจากมีผักเคียงเป็นผักสมุนไพร ต่าง ๆ คนไทยนิยมนำลาบ ไปถวายพระ ในงานบุญและมงคลต่าง ๆ เช่นงานขึ้นบ้านใหม่ , งาน แต่งงาน ทั้งแขก ทั้งเจ้าภาพ ได้รับประทานลาบ เชื่อว่า จะนำพาโชคลาภมาให้ในวันมงคลนี้ ค่ะ

เต้าหู้: “เต้าหู้” นั้นเชื่อว่าเป็นตัวแทนของความร่ำรวย อาหารเป็นที่เหมาะสำหรับงานเฉลิมฉลองและการถวายพระ ในภาษาจีนเต้าหูออกเสียงว่า “โตฟุ” มีความหมายว่า ความสุข เต้าหู้ จึงมักถูกนำไปเป็นส่วนประกอบของอาหารอื่น ๆ และเข้ากับทุกเมนู ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด

แกงจืด: แกงจืด หรือ ต้มจืด ไม่ได้ทำให้คนทาน มีชีวิตที่จืดชืดนะคะ แต่ตามความเชื่อ ต้มจืด ถือเป็นอาหารมงคลของไทย เพราะการรับประทานแกงจืด ต้องซดน้ำต้มจืดร้อน ๆ ซึ่งหมายถึง การมีชีวิตที่ราบรื่น คล่องแคล่ว ทำการงานใดไม่ติดขัด ไร้อุปสรรค ยังเพิ่มเต้าหู้ลงไป ก็จะยิ่งเพิ่มความหมายดีดี หรือสาหร่าย ที่แทนความหมายของชีวิตที่ยืนยาว ร่ำรวย มั่งคั่ง

บะหมี่: บะหมี่ เป็นเมนูอาหารมงคลของคนหลายเชื้อชาติ ในทวีกยุโรป อย่าง บะหมี่ของจีน คือ ก๋วยเตี๋ยว , บะหมี่ของญี่ปุ่น คือ ราเมง รวมถึงประเทศไทยด้วย ที่มีเมนู ก๋วยเตี๋ยวหลายสูตร ตั้งแต่ ก๋วยเตี๋ยวเรือ,ก๋วยเตี๋ยวโบราณ เป็นต้น ความหมายของบะหมี่ แทนอายุที่ยืนยาวเหมือนเส้นบะหมี่

นอกจากนี้อาหารที่มีความหมายคล้าย ๆ กับ บะหมี่ ก็ยังมี ขนมจีน อาหารมงคลเสริมดวงที่หากินได้ง่าย ราคาไม่แพง และอิ่มท้อง คือ เชื่อว่ากินแล้วจะอายุยืนยาว เสริมสิริมงคลให้ชีวิตตามความยาวของเส้นขนมจีน คนไทยส่วนใหญ่ นิยมรับประทานในช่วงปีใหม่หรือช่วงที่มีงานมงคล ทั้งนี้ มีความเชื่อในเขตภาคเหนือของประเทศไทยบางจังหวัด ว่า ในงานอวมงคล ไม่ควรจัดเลี้ยงอาหารประเภทเส้น เพราะจะทำให้เป็นอัปมงคล คือ การติดตามผู้วายชมน์ไปเป็นเส้นเป็นสาย

ปลานึ่งซีอิ๊ว: ปลาเป็นสัตว์ที่มีความหมายในเรื่องของความสันติสุขและมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ การกินดีอยู่ดี มีเงินทองเหลือกินเหลือใช้ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และอายุที่ยืนยาว เรียกได้ว่า เมนูปลานึ่งนั่น รวมความหมายดีดีไว้มากมาย ทั้งนี้ปลายังสามารถนำมาปรุงได้หลายวิธี ทั้งทอด นึ่ง ต้ม หรือจะนำมาแปรรูปเป็นลูกชิ้นที่มีรูปร่างทรงกลม ก็จะสื่อความหมายถึงความร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุด

เป็ดย่าง: เป็ดมีความหมายในเรื่องของความสุข และความสันติสุข ร่มเย็น เป็นตัวแทนของสัตว์ปีก ที่เป็นมงคลกับชีวิต อีกทั้งเป็นหนึ่งในเมนู “ซาแซ” หรือเนื้อสัตว์ 3 ชนิดที่ใช้ไหว้เจ้า ซึ่งหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวย ความบริสุทธิ์สะอาด และความสามารถในหน้าที่การงาน

นอกจากอาหารคาวแล้ว ยังมี อาหารหวานที่เป็นอาหารมงคล ด้วยเช่นกันค่ะ หลัก ๆ ที่ขาดไม่ได้ในงานมงคลของไทย แทบทุกงาน คือ ขนมไทย ตระกูลทอง เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง หรือขนมไทยที่มี สีเหลืองอร่าม หน้าตาสวยงาม เช่น เมล็ดขนุน ทองเอก เสน่ห์จันทร์ มักเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับความเชื่อที่ว่ากินแล้วจะร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภ

ปูผัดผงกะหรี่: ปูเชื่อว่าเป็นสัตว์ที่เดินเร็วและมีความหมายเกี่ยวกับความร่ำรวย เพราะฉะนั้นเมนูมงคลนี้จึงเปรียบเสมือนว่าเวลาจะทำอะไรจะทำได้อย่างคล่องแคล่ว ขยันทำมาหากิน และปูเมื่อต้มจนสุกแล้วจะเป็นสีแดง ซึ่งถือเป็นสีมงคลของชาวจีนอีกด้วย

ไปกันที่ฝั่งของผลไม้กันบ้างค่ะ สำหรับผลไม้มงคล เช่น ทับทิม และ องุ่น

ทับทิมถือว่าเป็นผลไม้มงคล มีความหมายที่ดี ซึ่งคนส่วนใหญ่เชื่อว่า การกินทับทิมจะสามารถช่วยป้องกันอันตราย ปกป้องสิ่งไม่ดี โดยส่วนใหญ่จะนิยมกินผลสด หรือกินน้ำทับทิมคั้นสด นอกจากสื่อถึงความหมายดีแล้ว ยังมีวิตามินและคุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายต่อด้วยค่ะ

องุ่น หนึ่งในผลไม้มงคล โดยเฉพาะในเทศกาลขึ้นปีใหม่ ซึ่งมีความเชื่อว่า หากกินองุ่น 12 ลูก ซึ่งเปรียบเสมือนเดือน 12 เดือน จะช่วยให้โชคดี มีโชคลาภ ปราศจากโรคภัยหรือเคราะห์ร้ายตลอดปี โดยจะมีเงื่อนไขคือ เริ่มกินตอนตี 00.00 น. จากนั้นให้กินเรียงต่อไปเรื่อยๆ ให้หมดก่อน เวลา 00.00 น. ของวันใหม่

อาหารมงคลมักถูกเลือกใช้ในวันพิเศษเพื่อสร้างความเป็นมงคลและโชคดี แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญสุดคือ การเลือกใช้บริการการจัดเลี้ยง ที่เชื่อถือได้ มีประสบการณ์ และสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับเจ้าภาพได้ เพราะในการจัดเลี้ยง มักจะมีเหตุการณ์ฉุกละหุก ที่ต้องใช้ประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา อยู่เสมอ อาหารอร่อย เป็นมงคล แล้ว อย่าลืม เลือกใช้ จัดเลี้ยง ที่ดี เสริมความเฮง ให้กับงานของคุณด้วยนะคะ ไว้ใจถามหา ครัวคุณจี๊ด ผู้มีประสบการณ์ด้านงานจัดเลี้ยง กว่า 20 ปี …ให้คุณวางใจ และ อิ่มอร่อย เป็นมงคล ในวันสำคัญของคุณค่ะ

หากใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าปีใหม่กินอะไรดี? เมนูอาหารมงคล ความหมายดี รสชาติเด็ดและผลไม้มงคลในข้างต้นอาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับทำอาหารเลี้ยงฉลอง ต้อนรับปีใหม่ 2566 รับรองอร่อย ความหมายดี สื่อถึงความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

ติดต่อ

เริ่นต้นข้าวกล่องราคาเพียง 40 บาท รับจัดข้าวกล่องลำพูน เชียงใหม่ บริการส่งฟรีตามระยะทางที่กำหนด

โทร: 064-169-1695

ไลน์: @Kunjeedkitchen

บทความอื่นๆ