หัวใจ 5 ห้องของอาหารจีน ที่ทำให้เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก

เหตุใดอาหารจีนจึงได้รับความนิยมในทั่วโลก วันนี้ครัวคุณจี๊ด มีคำตอบมาให้คุณค่ะ ซึ่งวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนจีน มีประวัติศาสตร์ยาวนา กว่า 5,000 ปี นอกจากประวัติศาสตร์ อันเป็นเอกลักษณ์ ที่ยาวนาน แล้ว เหตุผลที่แท้จริงที่อาหารจีนเป็นที่นิยมของทั่วโลกนั้น ก็คือรสชาติ ความสวยงามของอาหาร นับเป็นเสน่ห์ที่ผู้คนหลงใหลอาหารจีน

มีหัวใจอยู่ 5 ห้อง ที่มีความสำคัญในวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนจีน มาเฉลยกันค่ะ

ห้องที่ 1 คือ รสชาติหลากหลาย: ความหลากหลายของรสชาติเป็นสิ่งสำคัญในอาหารจีน มีการใช้เครื่องปรุงต่างๆ เพื่อสร้างรสชาติที่ต่างกัน เช่น รสหวาน, เค็ม, เปรี้ยว, และเผ็ด ตามภูมิภาคต่าง ๆ ของจีน เช่น อาหารเสฉวนจะมีรสเผ็ด อาหารกวางตุ้งจะมีรสหวาน อาหารซานตงจะมีรสเค็ม อาหารเจียงซูจะมีรสเปรี้ยว ถือเป็นเอกลักษณ์พิเศษ ที่แตกต่างกันออกไป ปัจจุบันอาหารจีนจำแนกออกเป็น 8 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ อาหารกวางตุ้ง อาหารซานตง อาหารเสฉวน อาหารหูหนาน อาหารฮกเกี้ยน อาหารเจียงซู อาหารเจ้อเจียง และอาหารอันฮุย

ห้องที่ 2 คือ ความแตกต่างตามฤดูกาล: อาหารจีนมักปรับเปลี่ยนตามฤดูกาล. ในฤดูร้อนจะนิยมรับประทานอาหารสชาติจืด , ในฤดูหนาว ที่อากาศหนาวเหน็บ ชาวจีนจะนิยม รับประทานอาหารที่มีรสจัดเข้มข้น และต้องอุ่นๆ อยู่เสมอเพราะเป็นผลดีต่อสุขภาพ นอกเหนือจากนี้ยังช่วยทำให้มีพลังไปต่อสู่กับสภาพอากาศที่หนาวจัดอีกด้วย

ห้องที่ 3 คือ การให้ความสำคัญต่อความสวยงามและพิธีรีตองบนโต๊ะอาหาร: การจัดเรียงอาหารให้สวยงามมีความสำคัญ. อาหารจีนมักถูกเรียงในจานในลักษณะที่สวยงามและดึงดูดตาผู้รับประทาน เช่นการแกะสลักแครอท หรือ หัวไชเท้า เป็นรูปต่าง ๆ นอกจากนี้ ชาวจีนยังพิถีพิถันในการจัดโต๊ะอาหาร เป็นอย่างมาก โดยให้ความสำคัญในการนั่ง เริ่มตั้งแต่เจ้าภาพ จะนั่งตรงข้ามประตูเสมอ แขกคนสำคัญที่สุดจะนั่งในขวามือของเจ้าภาพ แขกที่มีความสำคัญอันดับ 2 จะนั่งในซ้ายมือของเจ้าภาพ ส่วนเจ้าภาพรองจะนั่งอยู่ตรงข้ามกับเจ้าภาพหลัก แล้วแขกที่มีความสำคัญอันดับที่ 3 จะนั่งอยู่ขาวมือของเจ้าภาพรอง แขกที่มีความสำคัญอันดับที่ 4 จะนั่งอยู่ซ้ายมือของเจ้าภาพรอง การจัดลำดับแบบนี้ก็เพราะว่าเมืองจีนถือว่าขวาเป็นหลัก

สำหรับการเสิร์ฟก็อาหารบนโต๊ะ ก็มีพิธีรีตอง ที่สำคัญเช่นกัน โดย อาหารจีนประกอบด้วยอาหารจานเย็น, อาหารจานหลัก, ขนมหรือของหวาน และผลไม้ โดยมีลำดับการเสิร์ฟ คือ อันดับแรกจะเสิร์ฟอาหารจานเย็นก่อน แล้วตามด้วยอาหารจานหลัก ซึ่งได้แก่อาหารที่ประกอบด้วย หมู ปลา แกงและผักต่างๆ โดยจะเสิร์ฟอาหารรสจืดอย่างหนึ่ง อาหารรสจัดอย่างหนึ่ง สลับกัน จนครบ แล้วจึงจะเป็นขนมหรือของหวาน และสุดท้ายจะเสิร์ฟผลไม้ตอนที่แขกทานอิ่มแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีจำนวนอาหารของโต๊ะจีน ที่จะต้องเป็นเลขคู่ เพราะคนจีนถือว่าเลขคู่เป็นตัวเลขสิริมงคล ไม่ว่าเป็นอาหารจานเย็นหรืออาหารจานหลัก ล้วนจะต้องเป็นเลขคู่ โดยเฉพาะอาหารจานหลักมักจะต้องมี 6 อย่างถึง 12 อย่าง ทั้งนี้ต้องดู ตามจำนวนคนอีกครั้ง

ห้องที่ 4 คือ การแบ่งปัน: การรับประทานอาหารเป็นโอกาสสำคัญในการแบ่งปันข่าวสารและสร้างความสัมพันธ์ ชาวจีนใช้การกินเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่แลกเปลี่ยนความรู้สึกระหว่างกัน เป็นกิจกรรมคบหาสมาคมอย่างหนึ่ง และไม่เพียงแต่เป็นการชุมนุมสังสรรค์กันระหว่างเพื่อนๆ หรือญาติพี่น้องเท่านั้น หากยังเป็นโอกาสในการทำธุรกิจ แลกเปลี่ยนข้อมูล หรือ รวมไปถึงการสัมภาษณ์งานกันด้วย โดยชาวจีนมักมีลักษณะนิสัยเก็บอารมณ์ความรู้สึกอยู่ในใจ มักไม่ค่อยแสดงออก ว่าตนรู้สึกอย่างไร ในโอกาศการต้อนรับหรือการจากลา ก็จะใช้วิธีการจัดเลี้ยง โดยใช้อาหารบนโต๊ะแทนอารมณ์ดีใจในการต้อนรับ หรือ อารมณ์เสียใจในการจากลา

และ ห้องที่ 5 คือ ความสนุกสนาน: ชาวจีนชอบตั้งชื่ออาหารให้เกิดความสนุกสนานเพิ่มความสนุกในการรับประทานอาหาร เช่น “มดไต่ต้นไม้” คือเมนูหมูสับผัดกับวุ้นเส้น ( หมูสับแทนมด วุ้นเส้นแทนต้นไม้ ) “หัวสิงโต” เป็นลูกชิ้นหมูก้อนใหญ่ๆ นั่นเอง ชาวจีนเชื่อว่า อาหารที่มีชื่อสนุกจะเพิ่มความสุขในการรับประทานอาหารได้

นอกจากการตั้งชื่อสนุกน่าสนใจแล้ว เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับประทานอาหารแล้ว ชาวจีนยังนิยมกินอาหารที่ผูกโยงกับความสิริมงคลในวันพิเศษด้วย อาทิ เทศกาลตรุษจีน หรือเทศกาลปีใหม่ของจีน เป็นโอกาสดีที่จะได้ รับประทานอาหารกับครอบครัว อาหารที่รับประทานในมื้อนี้ จะต้องมีปลา ” เพราะปลาในภาษาจีนจะมีเสียงพ้องกับคำว่า “มีเหลือ” เพื่อให้ “มีเหลือกินเหลือใช้ในทุกปี และจะต้องมีไก่ ซึ่งไก่ในภาษาจีนจะมีเสียงพ้องกับคำว่า “สิริมงคล”

โอกาสนี้ ครัวคุณจี๊ด ขอแนะนำ เมนูอาหารจีนยอดนิยม ใรงานมงคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ หรืองานจัดเลี้ยง ต่าง ๆ เพื่อแขกคนสำคัญของคุณ ตามรายการ ดังนี้ค่ะ

วัฒนธรรมการกินของจีนไม่เพียงแต่เป็นการรับประทานอาหาร เพื่อมิตรไมตรี หรือความเป็นสิริมงคล เท่านั่น แต่ยังเป็นประสบการณ์ที่สวยงามและน่าจดจำ รวมถึง และความอร่อยเลิศรส เยี่ยมยอดไปทุกยุทธภพ … เลยนายท่าน

ติดต่อ

เริ่นต้นข้าวกล่องราคาเพียง 40 บาท รับจัดข้าวกล่องลำพูน เชียงใหม่ บริการส่งฟรีตามระยะทางที่กำหนด

โทร: 064-169-1695

ไลน์: @Kunjeedkitchen

บทความอื่นๆ